26/09/2023
1.Mở đầu
Việc hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua do công đoàn và đơn vị tổ chức không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui và động lực để hang say lao động của các công đoàn viên. Khoa KT-QTKD có 57 CBVC-NLĐ với qui mô đào tạo lớn là 94 lớp với tổng số 2.112 học viên, sinh viên[1] thì việc phát huy vai trò, trách nhiệm của công đoàn viên trong các phong trào thi đua do công đoàn và nhà trường càng trở nên quan trọng
2. CBVC-LĐ Khoa KT-QTKD với các phong trào thi đua của công đoàn và nhà trường
Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tạo điều kiện cho mỗi đoàn viên công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao, đảm bảo thực hiện kế hoạch dạy và học của Khoa đúng tiến độ, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Cụ thể
Phong trào học NCKH:
Phối hợp cùng với BCN Khoa chú trọng việc phát triển công tác NCKH, góp phần nâng cao trình độ khoa học của giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời khẳng định vị thế và uy tín của khoa, Nhà trường với xã hội. Kết quả, trong 5 năm vừa qua, CBGV Khoa công bố gần 300 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước, trong đó có 30 bài viết đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục Web of Science/Scopus; 10 giáo trình, được nhà trường nghiệm thu và đưa vào làm tài liệu phục vụ đào tạo, vượt 200 % mục tiêu đề ra; gần 10 đề tài NCKH cấp tỉnh và cấp Bộ đã được nghiệm thu đạt loại xuất sắc; trên 30 đề tài NCKH cấp cơ sở được nghiệm thu đạt loại khá trở lên.
Phong trào học tập nâng cao trình độ:
Thực hiện giá trị cốt lõi của nhà trường là Hiền tài - Đổi mới sáng tạo - Trách nhiệm - Hội nhập, CĐ Khoa KT-QTKD đã tích cực động viên CBVC tham gia học tập nâng cao trình độ. Kết quả hiện nay Khoa có 57 cán bộ, giảng viên và nhân viên trong đó GV là 54 người thì 100% có trình độ thạc sĩ trở lên, có 1PGS, 26 giảng viên có trình độ tiến sĩ (chiếm tỷ lệ hơn 50%). 100 % CBGV bảo vệ TS đều được bố trí các đoàn CBGV đi chúc mừng, động viên và học tập kinh nghiệm. Các PGS, TS còn được vinh danh trong các hội nghị của Khoa tạo không phí đầm ấm, phấn khởi cho CBGV và truyền cảm hứng cho các GV khác trong khoa học tập
Phong trào thi đua dạy tốt học tốt
Về công tác thi đua dạy tốt học tốt dạy, học: Định kỳ, cùng với chuyên môn công đoàn khoa sẽ thực hiện dự giờ thao giảng theo kế hoạch đặc biệt vào dịp chào mừng ngày ngày giáo Việt Nam 20/11. Qua các đợt thao giảng, dự giờ cũng như ý kiến đánh giá của người học, tỷ lệ giờ giảng đạt tốt, khá luôn ở mức cao. Công tác sinh hoạt CMHT được chú trọng cả về hình thức và chất lượng. 100% giảng viên có báo cáo các chuyên đề SHCMHT, 100% học viên cao học tham gia SHCM với Bộ môn chuyên ngành trong quá trình học tập. . Ngoài ra Các nganh trong khoa đã tổ chức các cuộc thi Rèn nghề cho sinh viên 3 ngành: Đại học kế toán, Đại học TCNH và Đại học QTKD.
Phong trào thi đua trong công tác tuyển sinh, mở ngành đào tạo mới
Công tác tuyên truyền tuyển sinh của Khoa Kinh tế - QTKD là một điểm sáng trong năm qua. Công đoàn khoa KT-QTKD đã luôn tuyên truyền động viên CBGV để Hoạt động tuyên truyền tuyển sinh được chú trọng ngay từ những ngày đầu năm học .Các hình thức tuyên truyền cũng được đổi mới, đa dạng với nhiều hình thức. Ngoài việc tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh của nhà trường, CBGV KT-QTKD đã thực hiện nhiều cách thức quảng bá hình ảnh của Khoa và Nhà trường bằng nhiều kênh thông tin khác nhau như: các hoạt động ngoại khóa; mạng xã hội (Zalo, Facebook, email); các sinh viên đang học tập tại nhà trường. Đặc biệt, mỗi công đoàn viên trong khoa đều xác định tuyên truyền tuyển sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của Khoa và nhà trường.
Kết quả tuyển sinh đã đạt và vượt chỉ tiêu ở tất cả các ngành, các bậc đào tạo. Cụ thể, tuyển sinh sau đại học được 149/120 học viên đạt 124%; đại học chính quy được 611/370 đạt 165%; đại học LT,VB2, VHVL được 132 sinh viên.
Ngoài ra để khẳng đinh chất lượng đạo tạo các CTĐT của Khoa KT-QTKD đã được kiểm định (ĐH QTKD, ĐH Kế toán, ĐH TCNH và THS QTKD) góp phần hiệu quả cho công tác tuyển sinh. Hoàn thành mở mới và tuyển sinh ngành đại học Kiểm toán (2020), ngành đào tạo tiến sĩ quản trị kinh doanh (2022); 1 ngành đào tạo thạc sĩ Quản lý kinh tế…
Phong trào thi đua khác
Phối hợp cùng với BCN khoa động viên đoàn viên công đoàn tích cực tham gia vào tham gia công tác xây dựng và phát triển Khoa, Nhà trường, như: công tác tuyên truyền tuyển sinh, công tác tìm kiếm cơ hội việc làm, công tác hướng nghiệp cho sinh viên; xây dựng môi trường văn hóa công sở, Xanh-Sạch-Đẹp; phong trào thi đua “CBVC-NLĐ trường Đại học Hồng Đức chung sức hiện thực hóa khát vọng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021-2030”;...
Phối hợp cùng với BCN Khoa tổ chức thành công các hoạt động thi đua chào mừng 25 năm thành lập Khoa và 25 năm thành lập trường, như: phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt”, “Công tác tốt”; phong trào NCKH, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ;..
Các hoạt động văn hóa thể thao văn nghệ như Bóng chuyền hơi, Chung kết Cúp bóng đá, giải Bóng bàn CBVC-NLĐ và HSSV toàn trường năm học 2021-2022; tham gia Cuộc thi ảnh với chủ đề “HDU trong tôi”.
3. Một số khó khăn hạn chế trong việc thúc đẩy hoạt động phong trào của CBGV Khoa KT-QTKD.
Hạn chế
Một số cán bộ đoàn viên chưa tham gia một cách tích cực vào các hoạt động của công đoàn Khoa và Trường.
- BCH công đoàn chưa tổ chức thường xuyên các hoạt động tham quan du lịch và học tập kinh nghiệm.
Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế
- CBGV Khoa KT-QTKD là nữ chiếm tỷ lệ cao 49/57 tương đương 86% nên cũng bị hạn chế về thời giant ham gia các hoạt động phong trào ngoài giờ làm việc.
- Trong chỉ đạo các phong trào thi đua, cuộc vận động đôi khi còn chưa quyết liệt
- Do tình hình dịch COVID diễn biến phức tạp và kéo dài nên các hoạt động phong trào chưa tổ chức được nhiều
4. Giải pháp để nâng cao vài trò của công đoàn trong các hoạt động NCKH và học tập nâng cao trình độ
Công đoàn, cần tập trung vào những giải pháp đột phá để đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.
Đổi mới nội dung tuyên truyền, động viên
Nội dung tuyên truyền cần được đổi mới linh hoạt theo hướng tập trung vào những vấn đề NLĐ quan tâm; nên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng loại đối tượng NLĐ, chứa đựng nhiều mối quan tâm của NLĐ
Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn
Công tác tuyên tuyền phải làm nổi bật rõ vị trí và vai trò của CĐ để NLĐ thấy được những ý nghĩa và lợi ích thiết thực khi tham gia vào tổ chức CĐ. Để thực hiện điều này công đoàn cần thể hiện vai trò tiếng nói của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Người lao động cũng như thúc đẩy, động viên các hoạt động phong trào
Cán bộ công đoàn phải thực hiện tốt công tác nêu gương
Chung ta hay có câu, cán bộ nào phong trào ấy, và Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vai trò chủ thể của con người trong mọi hoạt động. Người khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Vì vậy đội ngũ LĐ Khoa, và CB Công đoàn trước hết phải noi gương tốt nỗ lực trong công tác NCKH và học tập nâng cao trình độ đối với CBGV sẽ tạo sự lan tỏa trong công tác phong trào
Giải pháp về đổi mới nội dung hoạt động phong trào
CĐVN phải nâng cao hiệu quả công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Theo đó, cần nâng cao hiệu quả Công đoàn tham gia xây dựng sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các nội qui, qui chế của doanh nghiệp liên quan đến quyền và lợi ích NLĐ và hoạt động tư vấn pháp luật..
Xây dựng cơ chế phát huy sự chủ động tham gia của người lao động
Xây dựng cơ chế để CBVC cơ sở phát huy tính chủ động, sáng tạo, gắn với trách nhiệm trong lựa chọn những nhiệm vụ cần thiết để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác đáp ứng yêu cầu CĐ.
Kết luận
Franklin có câu nói “Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng”, vì vậy chúng tôi, đội ngũ những người làm công tác công đoàn sẽ liên tục đồng hành cùng CBGV khoa KT-QTKD nói chung và trường Đại học Hồng Đức nói riêng trong các phong trào NCKH và học tập nâng cao trình độ góp phần đưa Trường Đại học Hồng Đức trở thành trường đại học thông minh, đổi mới sáng tạo; là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, có uy tín trong nhóm các trường đại học hàng đầu của khu vực và cả nước./.
Tin bài: VP. Công đoàn trường