Vai trò của công đoàn trong việc tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của CBVC- NLĐ trong tình hình hiện nay

9/17/2023 8:29:21 PM

Việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, tư tưởng cho CBVC, NLĐ luôn là vấn đề nòng cốt có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong hoạt động của công đoàn. Trong thời gian qua, tổ chức công đoàn đã luôn chủ động, tích cực trong việc tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của CBVC- NLĐ nhằm giúp đoàn viên công đoàn nâng cao khả năng vận dụng các tri thức, nhận định đúng diễn biến của tình hình chính trị, xã hội hiện nay, luôn giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, có niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đã lựa chọn. Qua đó, người lao động phát huy tính chủ động, tự giác trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và trong nước hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang sử dụng nhiều chiêu bài nhằm công kích, phá hoại thành quả cách mạng mà nhân dân ta đã xây dựng, trong đó chúng tấn công mạnh vào mặt trận tư tưởng văn hóa, hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng. Trong bối cảnh đó, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của đoàn vên, người lao động trước sức tấn công của thế lực thù địch càng cần được đề cao hơn nữa. Theo chúng tôi trong thời gian tới, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tôi đưa ra 3 biện pháp cơ bản sau đây:

Một là, đổi mới phương pháp tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường đi lên CNXH cho đoàn viên. Cách tuyên truyền phải phù hợp, hấp dẫn với từng đối tượng như: thiết kế các clip, phim ngắn để tuyên truyền thông qua facebook, zalo. Nội dung tuyên truyền cần được chuẩn bị ngắn gọn, súc tích, cô đọng, gần gũi, dễ hiểu gắn sát với thực tế đời sống, phù hợp với trình độ nhận thức của đoàn viên, người lao động, tránh nặng lý luận hàn lâm

Hai là, tổ chức công đoàn cần kịp thời cung cấp thông tin chính thống về tình hình kinh tế chính trị, xã hội của địa phương và đất nước nhằm định hướng cho đoàn viên, người lao động tiếp nhận những thông tin đúng khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng. Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc kịp thời cung cấp thông tin chính thống và định hướng tư tưởng cho đoàn viên, người lao động trên không gian mạng là vũ khí tối ưu, tạo ra sức “đề kháng” cho đoàn viên miễn nhiễm với những tác động tiêu cực từ thông tin độc, quan điểm sai trái của thế lực thù địch. Tôi cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng của công đoàn trong tình hình mới.

Ba là, công đoàn trường đại học Hồng đức cần quan tâm tới giải pháp. Phát huy hơn nữa vai trò của giảng viên khối lý luận chính trị trong tuyên truyền chủ trường, đường lối của đảng tới người học. Bởi, đây là đội ngũ trực tiếp triển khai các nội dung tuyền truyền về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước tới người học thông qua bài giảng. Việc nắm bắt tư tưởng chính trị của người học thông qua đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn lý luận chính trị sẽ là một kênh thông tin hữu ích trong công tác tổ chức và hoạt động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

         Tin bài: VP Công đoàn trường

Tin liên quan