Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của CBVC - NLĐ trong thực hiện nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh năm 2023

9/17/2023 8:29:06 PM

Đặt vấn đề:

Trong thời gian gần đây, công tác tuyển sinh của các trường đại học nói chung đang gặp nhiều khó khăn (không tuyển đủ chỉ tiêu đã đăng ký, nhiều ngành phải đóng do không có sinh viên…), vì vậy việc tìm ra các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh để duy trì cũng như mở rộng qui mô đào tạo là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển nhà trường.

Trong những năm qua, Trường Đại học Hồng Đức đã xem công tác tuyển sinh là khâu quan trọng trong hoạt động của Nhà trường. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy và Ban Giám hiệu trong công tác truyền thông, cán bộ công đoàn ở các đơn vị trong trường đã nỗ lực tìm kiếm các phương thức mới trong công tác tuyên truyền nhằm thực hiện công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao. Năm 2023, để công tác tuyển sinh đạt chỉ tiêu, Trường ĐHHĐ đã triển khai, thực hiện một số công việc sau:

1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tập thể cán bộ viên chức, người lao động trong Nhà trường

Cán bộ tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, cán bộ viên chức - NLĐ trong nhà trường đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng về công tác tuyển sinh của Nhà trường. Vì vậy, cần phải nâng cao ý thức và vai trò trách nhiệm của mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên trong trường, để mọi người thấy rõ được trách nhiệm của mình trong công tác tuyển sinh, coi đó là công việc chung của toàn thể cơ quan và gắn liền với quyền lợi và nghĩa vụ mỗi cá nhân. Giải pháp này càng có hiệu quả cao khi mà toàn thể cán bộ, viên chức - NLĐ nhận thức một cách đầy đủ trách nhiệm đối với tập thể thì bản thân họ sẽ trở thành một tuyên truyền viên làm công tác tuyển sinh, theo đó thông tin tuyển sinh sẽ được lan tỏa nhanh, kịp thời tới người có nhu cầu học tập (tuyên truyền trực tiếp hoặc chia sẻ, đăng tải thông tin tuyển sinh trên mạng xã hội…).

2. Tăng cường công tác tuyên truyền tuyển sinh ở các trường THPT, phòng GD, cơ quan, tổ chức trong tỉnh

Ngoài việc gửi thông báo tuyển sinh đến các cơ quan, tổ chức, các đoàn tuyên truyền tuyển sinh đã đến làm việc trực tiếp với học sinh và giáo viên các trường THPT, cán bộ phòng GD; sở ban ngành ở các huyện thị, xã phường, thị trấn trong tỉnh về quảng bá tuyển sinh của Nhà trường

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền, quảng cáo tuyển sinh

Phát triển trang Web, Fanpage của nhà trường để cung cấp thông tin chính xác về tuyển sinh cho học sinh và phụ huynh được biết; gửi thông báo tuyển sinh qua nhóm Zalo, Facebook tới các lớp sinh viên, học viên đang học tại trường; hướng dẫn học sinh nộp hồ sơ, đăng ký xét tuyển bằng hình thức online giúp giảm thiểu việc đi lại.

4. Xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích hợp lý

Đây là giải pháp mang tính kích cầu trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh. Cần phải xây dựng một cơ chế khen thưởng đối với cán bộ, giảng viên làm tốt công tác tuyển sinh và chế độ bồi dưỡng phù hợp đối với các cộng tác viên trong công tác khai thác nguồn tuyển sinh (Giá trị trích thưởng tương ứng với số lượng hồ sơ thu được của các cộng tác viên ).

Thu hút những học sinh có điểm thi THPT cao đăng ký vào học tại Trường ĐHHĐ như chế độ miễn giảm học phí, ưu tiên trong đăng ký ở ký túc xá

5. Nâng cao chất lượng đào tạo

Tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng dạy và học vì chất lượng đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh bởi đó là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên thương hiệu, uy tín của Nhà trường.

Điều chỉnh chương trình đào tạo như tăng thời lượng cho thực hành, thực tập trong CTĐT; liên kết với các đơn vị sử dụng lao động bên ngoài để tổ chức cho sinh viên được thực hành, thực tập nhằm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp (Sinh viên ngành Chăn nuôi thú y, SV ngành kinh tế …).

Có thể nói, công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của Nhà trường. Để công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ cần có sự đồng sức, đồng lòng của tập thể giảng viên, sinh viên; sự vận dụng đa dạng, linh hoạt và phù hợp các hình thức tuyên truyền tuyển sinh. Có như vậy,  công tác tuyển sinh mới thực chất và hiệu quả./.

                                                    Tin bài: VP. Công đoàn trường

 

Tin liên quan