Diễn đàn “Đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại Trường Đại học Hồng Đức”

5/20/2016 1:16:57 PM

 Để thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa BCH Công đoàn trường với Ban Giám hiệu nhà trường trong công tác quản lý chuyên môn và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đại học giai đoạn 2006-2020, trong đó nhấn mạnh: “Đổi mới giáo dục đại học phải đảm bảo tính thực tiễn, hiệu quả và đồng bộ; Phải tiến hành đổi mới từ mục tiêu, chương trình đến phương pháp dạy và học, phương thức đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học và nghề nghiệp ứng dụng, ngày 18/5/2016, tại Hội trường A7, cơ sở 2, Trường Đại học Hồng Đức. Công đoàn trường đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại Trường Đại học Hồng Đức. Về  tham dự với Diễn đàn có các đồng chí đại diện cho các ban công tác công Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, trưởng các đơn vị, đoàn thể cấp trường, BCH Công đoàn trường, chủ tịch công đoàn bộ phận, trưởng, phó bộ môn và các ban công tác Công đoàn trường.

PGS.TS. Lê Văn Trưởng, Phó hiệu trường, thay mặt cho lãnh đạo Nhà trường phát biểu

Mục đích của Diễn đàn là tìm kiếm, lựa chọn và thống nhất trong toàn trường các giải pháp, biện pháp nhằm đổi mới chương trình đào tạo, nội dung và phương pháp dạy học theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại Trường Đại học Hồng Đức, góp phần thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời tuyên truyền sâu rộng cho CBGV Nhà trường về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học. Nội dung của Diễn đàn tập trung vào các vấn đề sau:

Một là, tổng quan về đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học; cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại trường đại học trong và ngoài nước;

Hai là, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại trường đại học nói chung và Trường Đại học Hồng Đức nói riêng;   

Ba là, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại Trường Đại học Hồng Đức;

Bốn là, trao đổi, thảo luận và thống nhất các giải pháp, biện pháp và lộ trình đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại Trường Đại học Hồng Đức.

Diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên ở khắp các đơn vị và lĩnh vực đào tạo của Nhà trường. Ban tổ chức đã nhận được 26 bài tham luận của cá nhân và được nghe 11 ý kiến phát biểu  trực tiếp tại Diễn đàn. Các bài tham luận và các ý kiến phát biểu đều đã tập trung vào những vấn đề hết sức cần thiết và nội dung trọng tâm của Diễn đàn như: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại trường đại học; thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, thuận lợi, khó khăn trong việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học tại các đơn vị và nhà trường; đặc biệt một số tham luận cũng đã nêu lên các giải pháp, quy trình, cách thức đổi mới chương trình đào tạo và cụ thể hơn là đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá ở từng bộ môn và ngành học cụ thể. 

PGS.TS Lê Văn Trưởng, Phó hiệu trưởng thay mặt cho lãnh đạo nhà trường cho rằng Sứ mạng của Nhà trường đòi hỏi đào tạo nguồn nhân lực phát triển toàn diện, có hồ sơ năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội. Do đó đồng chí đánh giá cao Công đoàn trường trong việc tổ chức diễn đàn đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng và cấp thiết tại Trường Đại học Hồng Đức hiện nay. Đồng thời đồng chí cũng cảm ơn các đại biểu, nhà khoa học, cán bộ, giảng viên đã viết tham luận và các ý kiến trực tiếp chia sẻ, trao đổi, thảo luận thẳng thắn, hiến kế, đề xuất các biện pháp, giải pháp thiết thực, làm cơ sở khoa học và thực tiễn để Nhà trường xây dựng lộ trình, kế hoạch và giải pháp hệ thống, đồng bộ nhằm triển khai có hiệu quả việc đổi mới chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và phát huy năng lực người học, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo toàn diện và sự phát triển bền vững của Nhà trường trong thời gian tới.

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA

 

 

 

 

                                             Mai Xuân  Thắm, Công đoàn trường

 

Tin liên quan